งานที่ 11 โพสเฟสด่า ทวงหนี้ ติดคุกนะเตง


การด่าหรือประจานคนอื่นบนเฟสบุค ทุกวันนี้ยังมีให้เห็นกันประจำ ผมอดสงสัยว่า คนไม่รู้กฎหมายหรือไงว่ามันผิด แต่ไม่เป็นไร รู้หรือไม่รู้มาดูกันว่า ความผิดแบบนี้มันเป็นยังไงกัน

ถ้าท่านได้กระทำการดังต่อไปนี้ มีโอกาสผิดตาม พรบ คอม ไม่รวมหมิ่นประมาทนะ

1 กดปุ่ม โพส เพราะจะเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ทันที

2 ข้อมูลที่โพสเป็นข้อมูลเท็จ เช่น ไปด่าเค้าว่าเป็นเมียน้อย เป็นต้น ก็จะมีความผิดตาม พรบ คอม ถ้าถามว่า แล้วถ้าเป็นเรื่องจริงล่ะ จะผิดหรือไม่? ตอบว่า ท่านจะสามารถพิสูจน์ได้หรือไม่ล่ะ ว่าเป็นเรื่องจริง ยากเอาการอยู่นะ ทางที่ดี อย่าเสี่ยงดีกว่าครับ

3 การโพสของท่านต้องทำให้คนอื่นเสียหาย แน่นอนว่า ท่านไปด่าหรือประจานเค้า เค้าต้องเสียหายแน่ๆ

พรบ คอม มีโทษสูงสุด คุก 5 ปี ปรับ 1 แสน

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว การโพสเฟสด่าคนอื่น อาจเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา มีโทษสูงสุด คุก 2 ปี ปรับ 2 แสน

คิดจะด่าใครลงเฟส คิดใหม่นะ

เพจ สายตรงกฎหมาย แหล่งความรู้ด้านกฎหมายเพื่อความยุติธรรม

พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550
มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฏไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม